Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2014

Nghị định thư Hague Visby

Trách nhiệm của người chuyên chở theo Nghị định thư Hague Visby 1968 :

Trong phương thức vận tải thuê tàu chợ, không tồn tại một hợp đồng được ký kết bởi hai bên thuê chở và người chuyên chở => mọi mối quan hệ phát sinh đều được điều chỉnh theo B/L
Chú ý:

  • Mỗi hãng tàu có quyền phát hành một mẫu vận đơn riêng, người thuê chở mặc nhiên phải chấp nhận những điều khoản quy định in ở mặt sau của B/L=> phát hành sao cho có lợi cho mình nhất nhưng phải đảm bảo trách nhiệm tối thiểu của người chuyên chở => quốc tế hoá trách nhiệm => công ước quốc tế.
  •  Người chuyên chở chịu trách nhiệm xếp dỡ hàng hoá để đảm bảo hành trình của tàu chợ

Hague Visby 1968 là một trong những quy tắc quốc tế điều chỉnh B/L

  • Thời hạn trách nhiệm (Period of Responsibility): là một khoảng thời gian và không gian mà người chuyên chở phải chịu trách nhiệm về những mất mát, hư hỏng của hàng hóa

Người chuyên chở chịu trách nhiệm đối với hàng hóa kể từ khi hàng hóa được xếp lên tàu tại cảng đi cho đến khi hàng hóa được dỡ ra khỏi tàu tại cảng đến
=> Thời hạn trách nhiệm từ móc cẩu đến móc cẩu (from tackle to tackle)
Từ khi móc cẩu chạm vào kiện hàng tại nơi đi đến khi móc cẩu rời kiện hàng tại cảng đến với điều kiện kiện hàng được đặt xuống mặt đất tại cảng dỡ một cách an toàn. Áp dụng cho tất cả các kiện hàng trong chuyến hàng đó.

  • Cơ sở trách nhiệm (basis of liability): trách nhiệm của người chuyên chở về những mất mát, hư hỏng của hàng hóa

Chịu trách nhiệm về những thiệt hại do mất mát, hư hỏng của hàng hóa khi hàng hóa còn thuộc trách nhiệm của người chuyên chở
  • Các nghĩa vụ chính của người chuyên chở
Trước và lúc bắt đầu hành trình, người chuyên chở phải có sự cần mẫn thích đáng để:
  •  Cung cấp tàu có đủ khả năng đi biển:
- Tàu phải bền chắc, kín nước, chịu được sóng gió trong điều kiện thông thường
- Tàu phải thích hợp cho việc chuyên chở hàng hóa
- Tàu được cung ứng đầy đủ về nhiên liệu, biên chế đầy đủ về thủy thủ
Chú ý: Đảm bảo trong toàn bộ hành trình. Tuy nhiên nếu có tổn thất mà người chuyên chở chứng minh có sự cần mẫn thì được miễn trách => người thuê chở phải chứng minh nếu muốn được bồi thường tổn thất => khó khăn để chứng minh được
  • Trách nhiệm thương mại: người chuyên chở phải tiến hành một cách thích hợp và cẩn thận việc xếp, dịch chuyển, sắp xếp, chuyên chở, coi giữ, chăm sóc và dỡ những hàng hóa được chuyên chở
  • Trách nhiệm cung cấp B/L: sau khi nhận hàng từ người gửi hàng tại cảng xếp hàng quy định phải phát hành B/L cho người gửi hàng
  • Miễn trách cho người chuyên chở:
17 trường hợp miễn trách:
1) Hành vi sơ suất hay khuyết điểm của thuyền trưởng, thủy thủ, hoa tiêu hay người giúp việc cho người chuyên chở trong thuật đi biển và quản trị tàu.
Thuật đi biển (Navigation) là những hành động có liên quan đến việc điều khiển tàu chạy hoặc đỗ
Quản trị tàu (Management of ship) là hành động có liên quan đến việc quản lý và chăm sóc tàu trong hành trình.
2) Cháy, trừ khi do lỗi lầm thực sự hay hành động cố ý của người chuyên chở gây nên
3) Tai họa, nguy hiểm, tai nạn của biển gây ra
4) Thiên tai
5) Hành động chiến tranh
6) Hành động thù địch
7) Tàu và hàng hóa bị cầm giữ, bị câu thúc do lệnh của vua chúa, chính quyền nhân dân hoặc bị tịch thu do lệnh của tòa án.
8) Hạn chế về kiểm dịch
9) Đình công, cấm xưởng hoặc lao động bị ngưng trệ vì bất cứ nguyên nhân nào, xảy ra toàn bộ hay cục bộ
10) Hành vi hay thiếu sót của chủ hàng, của đại lý hoặc đại diện của chủ hàng
11) Bạo động hay nổi loạn
12) Cứu hay cố ý cứu sinh mạng và tài sản trên biển
13) Hao hụt về trọng lượng hoặc khối lượng hoặc hư hỏng do nội tỳ, ẩn tỳ hoặc bản chất đặc biệt của hàng hóa
14) Bao bì không đầy đủ
15) Ký mã hiệu không đầy đủ hoặc sai
16) Do ẩn tỳ của tàu mà bằng sự cần mẫn hợp lý không phát hiện ra được
17) Mọi nguyên nhân khác không phải do lỗi lầm hoặc trách nhiệm của người chuyên chở hoặc lỗi lầm do sơ suất của đại lý hay nhân viên của người chuyên chở

Chú ý: Trường hợp miễn trách thứ 1 gọi tắt là lỗi hàng vận => vô lý nhưng vẫn được chấp nhận do:
- Hague được xem là nền tảng đầu tiên => tính phổ biến rộng. Hague visby 1968 không có thay đổi gì so với Hague 1924 về các điều khoản miễn trách này. 
- Hague: tập trung vào quyền lợi của người chuyên chở. Các nước phát triển có đội tàu mạnh =>chọn Hague
  • Giới hạn trách nhiệm: là số tiền tối đa mà người chuyên chở phải bồi thường cho một đơn vị hàng hoá bị tổn thất trong TH giá trị hàng hoá không được kê khai trên B/L
(Tối đa: nếu giá trị tổn thất lớn hơn thì chỉ bồi thường số tiền tối đa này, nếu giá trị hàng hoá thấp hơn thì bồi thường giá trị thực)
  • 10 000Franc vàng /kiện, đơn vị hàng hóa hoặc 30 Franc vàng/ kg hàng hóa cả bì bị mất mát hư hỏng tùy theo cách tính nào có lợi chủ hàng lựa chọn
- Franc vàng là đồng tiền có chứa 65.5 mg vàng với độ nguyên chất là 900/1000
  • Đối với hàng hóa chuyên chở trong Container:
- Đơn vị hàng hóa là đơn vị tính cước
- Nếu có kê khai trên B/L số lượng gói, bao, kiện… đóng trong các đơn vị đó thì các kiện, bao, gói đó được coi là đơn vị tính cước (số bồi thường = số kê khai)
- Nếu không kê khai thì tất cả Container được tính là một đơn vị để bồi thường.
Chú ý: phải kê khai số lượng hàng hoá, số kiện hàng trong container.
Công ước Hamburg 1978

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét