Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2014

Trách nhiệm của người chuyên chở theo công ước Hamburg 1978

Trách nhiệm của người chuyên chở theo công ước Hamburg 1978:


  • Thời hạn trách nhiệm

Từ khi nhận hàng để chở ở càng xếp hàng đến khi giao xong hàng ở cảng dỡ hàng => Từ cảng đến cảng

  • Người chuyên chở được coi như đã nhận hàng để chở khi nhận hàng từ:

- Người gửi hàng hoặc người thay mặt người gửi hàng
- Một cơ quan có thẩm quyền hoặc một người thứ ba mà theo luật lệ hoặc quy định tại cảng xếp hàng thì hàng hóa phải giao cho người đó
Vd: nhận hàng thông qua cảng biển khi hàng hoá cần phải kiểm tra tại cảng

  • Người chuyên chở được coi như đã giao hàng cho người nhận khi giao hàng cho:

- Người nhận hàng hoặc người thay mặt người nhận hàng
- Đặt hàng hóa dưới sự định đoạt của người nhận hàng phù hợp với hợp đồng, luật lệ hay tập quán buôn bán mặt hàng đó tại cảng dỡ
Vd:Theo incoterms  không phải lúc nào cũng giao hàng trực tiếp cho người nhận. Nhóm D: Đặt hàng hoá ở trên tàu, trên cầu cảng tại cảng dỡ hàng quy định,...

- Một cơ quan có thẩm quyền hoặc một người thứ ba mà theo luật lệ hoặc quy định tại cảng dỡ hàng thì hàng hóa phải nhận từ người đó
  • Cơ sở trách nhiệm : người chuyên chở phải chịu trách nhiệm về thiệt hại do mất mát, hư hỏng của hàng hóa và chậm giao hàng khi hàng hóa còn thuộc trách nhiệm của người chuyên chở
  • Quy định thêm thiệt hại do giao hàng chậm so với Brussel
- Hàng hóa bị coi là chậm giao nếu không được giao tại cảng dỡ hàng quy định trong hợp đồng chuyên chở hàng hóa bằng đường biển trong thời gian đã thỏa thuận rõ ràng hoặc nếu không có thỏa thuận như vậy thì là trong thời gian hợp lý một người chuyên chở cần mẫn phải giao, có tính đến hoàn cảnh của sự việc.
- Hàng bị coi là mất nếu không được giao như trên trong thời hạn 60 ngày liên tục kể từ ngày hết thời hạn giao hàng quy định
Chú ý: Tại sao quy định thêm? Vì quan sát trên thực tế, đầu thế kỉ XX ngành vận tải biển chưa phát triển mạnh, phương tiện vận chuyển thô sơ, tốc độ chậm, phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên và điều kiện hàng hải => chậm trễ không tránh khỏi. Năm 1960 tàu container ra đời, đến 1978 phương tiện vận tải được trang bị hiện đại, container ra đời được gần 20 năm. Những rủi ro mà nguyên nhân do chậm trễ gây ra thiệt hại lớn => quy định để đảm bảo quyền lợi của người thuê chở
  • Các nghĩa vụ chính của người chuyên chở
Quy định trách nhiệm của người chuyên chở dựa trên nguyên tắc “lỗi hay sơ suất suy đoán”- Presumed Fault or Neglect
  • Miễn trách cho người chuyên chở
Không liệt kê các trường hợp miễn trách cho người chuyên chở mà dựa trên nguyên tắc suy đoán lỗi=> người chuyên chở được miễn trách nếu chứng minh được mình đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết hợp lý nhằm ngăn ngừa tổn thất và tổn thất không do lỗi lầm hay sơ suất của mình gây nên.
=> Người chuyên chở tự động bị suy đoán lỗi. Trách nhiệm chứng minh lỗi thuộc về người chuyên chở
  • Giới hạn trách nhiệm
- Hàng hóa bị mất mát, hư hỏng: 835 SDR/kiện, đơn vị hoặc 2.5SDR/kg hàng hóa cả bì tùy theo cách tính nào có lợi chủ hàng lựa chọn.
- Đối với các nước không phải là thành viên của IMF hoặc những nước luật lệ không cho phép sử dụng đồng SDR thì có thể tuyên bố giới hạn trách nhiệm theo đơn vị tiền tệ (mu- monetary unit): 12 500mu/kiện, đơn vị hoặc 37.5 mu/kg hàng hóa
- Đối với hàng chuyên chở trong Container: quy định giổng NDT Visby 1968, bổ sung thêm: nếu bản thân vỏ Container hoặc công cụ vận tải tương tự bị mất mát, hư hại thì container đó được tính là một đơn vị hàng hóa để bồi thường nếu không thuộc sở hữu của người chuyên chở hoặc không do người chuyên chở cung cấp.
- Chậm giao hàng: giới hạn trách nhiệm của người chuyên chở là một số tiền tương đương với 2.5 lần tiền cước của số hàng chậm giao nhưng không vượt quá tổng tiền cước của toàn bộ hợp đồng vận chuyển đường biển.

1 nhận xét: